(LSVN) – Cùng với sự vận hành theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp tại các xã, phường mới sau sắp xếp, sáp nhập được triển khai trên phạm vi toàn quốc bắt đầu từ sáng ngày 01/7/2025, việc các luật sư tham gia hỗ trợ, tư vấn pháp lý miễn phí cho cá nhân và tổ chức khi thực hiện thủ tục hành chính tại các Điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công trên địa bàn các phường, xã mới của TP. Hà Nội cũng được triển khai một cách khẩn trương và hiệu quả.
Luật sư Đào Ngọc Lý, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP. Hà Nội trao đổi với Lãnh đạo UBND phường Yên Hòa.
Trước đó, từ tháng 6/2025, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với Trung tâm hành chính công của TP. Hà Nội nhằm cùng phối hợp và cử các Luật sư tham gia hỗ trợ, tư vấn pháp lý miễn phí tại các điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công trên địa bàn các phường xã mới. Theo đó, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội có kế hoạch hỗ trợ 96/126 địa điểm hành chính công, đồng thời phân công các thành viên trong Ban Chủ nhiệm phụ trách các địa bàn này.
Tạp chí Luật sư Việt Nam đã kịp thời cử phóng viên tham gia một Tổ công tác do Luật sư Đào Ngọc Lý, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP. Hà Nội phụ trách, tiến hành thị sát các điểm tiếp nhận phục vụ hành chính công trên địa bàn phường, xã mới thành lập. Tổ công tác có đại diện Ban Chủ nhiệm, cán bộ Văn phòng Đoàn Luật sư và một Luật sư là thành viên Ban hỗ trợ hoạt động luật sư đã đến thị sát tại địa điểm thực hiện hành chính công trên địa bàn một số phường mới thành lập của TP. Hà Nội.
Luật sư Đào Ngọc Lý, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP. Hà Nội trao đổi với đại diện UBND phường Nghĩa Đô.
Ghi nhận của phóng viên vào sáng ngày 01/7/2025 tại 02 địa điểm phường Nghĩa Đô và phường Yên Hòa, TP. Hà Nội đều thấy kết quả rất tốt đẹp. Công dân đến làm thủ tục tương đối đông, nhưng có sự trật tự và ngăn nắp, cùng với đó là sự hỗ trợ của cán bộ tiếp nhận hồ sơ hành chính và luật sư hỗ trợ, tư vấn pháp lý miễn phí cho công dân khi đến giao dịch. Bước đầu, việc tiếp nhận và hướng dẫn công dân hoàn thiện hồ sơ thủ tục hành chính diễn ra tương đối thuận lợi, nhanh chóng và đúng quy định của pháp luật.
Chia sẻ việc thực hiện thủ tục hành chính về đất đai tại Điểm phục vụ Hành chính công Nghĩa Đô, chị Lê Khánh Linh (người dân có nhu cầu tham gia thủ tục hành chính) cho biết: Hôm nay tôi đến đây làm thủ tục hành chính về đất đai, khi vào làm thủ tục thì được cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn nhiệt tình, cụ thể và nhanh chóng. Bước đầu, đối với công việc của tôi như vậy là thuận lợi và thoải mái. Tôi hy vọng với sự đổi mới về cách thức phục vụ và giao dịch như hiện tại thì các thủ tục hành chính khác, đối với các công dân khác cũng được thuận lợi, nhanh chóng như các thủ tục hành chính mà tôi vừa tham gia.
Luật sư Đào Ngọc Lý cùng các Luật sư được phân công làm công tác hỗ trợ, tư vấn pháp lý miễn phí cho cá nhân và tổ chức khi thực hiện thủ tục hành chính tại các Điểm phục vụ hành chính công và Đại điện các phường: Nghĩa Đô, Yên Hòa.
Luật sư Đào Ngọc Lý, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đào Ngọc Lý cho biết: Được Ban Chủ nhiệm phân công phụ trách các địa bàn gồm 05 phường và 08 xã mới thành lập là phường Hoàng Mai, phường Yên Sở, phường Nghĩa Đô, phường Cầu Giấy, phường Yên Hoà, xã Yên Xuân, xã Quảng Oai, xã Ba Vì, xã Vật Lại, xã Cổ Đô, xã Bất Bạt, xã Yên Bài, xã Minh Châu của TP. Hà Nội. Trên các địa bàn này đã nhiều luật sư đăng ký với Văn phòng Đoàn trong việc tự nguyện tham gia hỗ trợ pháp lý tư vấn miễn phí cho người dân tại các điểm thực hiện hành chính công của TP. Hà Nội bắt đầu từ ngày 01/7/2025 đến các ngày tiếp theo. Trước đó, ngày 28/6 /2025, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Văn bản số 3789/UBND-NC về việc chỉ đạo Trung tâm hành chính công, các Ủy ban nhân dân quận huyện (cũ), các Ủy ban nhân dân phường xã (mới) phối hợp cùng Đoàn Luật sư TP. Hà Nội phối hợp thực hiện tốt trong việc hỗ trợ pháp lý tư vấn miễn phí cho người dân khi có nhu cầu giao dịch hành chính công.
Qua tiếp cận thực tế tại 02 phường Nghĩa Đô và phường Yên Hòa đều thấy rằng, sáng ngày 01/7/2025, các lãnh đạo phường đều bận họp để phân công và triển khai công việc theo mô hình mới. Tuy nhiên, tại 02 địa điểm này, lãnh đạo UBND của 02 phường đều đã kịp thời phối hợp với Luật sư Đoàn Luật sư TP. Hà Nội trong việc bố trí chỗ làm việc để Luật sư hỗ trợ, tư vấn pháp lý miễn phí cho người dân. Đồng thời, khi tổ công tác của Đoàn Luật sư TP. Hà Nội đến giám sát đều được lãnh đạo và đại diện UBND phường bố trí thời gian hợp lý để bàn bạc, trao đổi thống nhất các hoạt động để việc phối hợp hoạt động thiết thực hiệu quả hơn.
Luật sư đang hỗ trợ pháp lý miễn phí và trao đổi công việc với người dân đến làm thủ tục hành chính.
Có thẻ nói rằng, bước đầu sự phối hợp giữa Luật sư, cơ quan Nhà nước và người dân diễn ra khá thuận lợi và hiệu quả. Theo báo cáo sơ bộ của các Luật sư tham gia hỗ trợ tư vấn từ các điểm thực hiện hành chính công gửi về, thì có một số điểm chưa có hoặc có rất ít người đến thực hiện các thủ tục hành chính. Số điểm tiếp nhận phục vụ hành chính công còn lại có công dân, tổ chức đến liên hệ thực hiện các thủ tục hành chính thì mọi giao dịch đều tương đối thuận lợi và nhanh chóng, người dân rất phấn khởi, tin tưởng trước những chuyển biến rất tích cực của cơ quan Nhà nước trong việc phục vụ, đáp ứng các nhu cầu chính đáng của người dân. Sự phối kết hợp giữa các Điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công và các Luật sư sẽ góp phần làm cho việc thực hiện thủ tục hành chính của công dân, tổ chức ngày càng đạt kỳ vọng tốt đẹp và hiệu quả.
Theo Tạp chí điện tử Luật sư Việt Nam